Hình ảnh hoạt động

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Ảnh

Thông tin liên lạc

Logo

Nhóm Trẻ

Nghiên cứu Văn hóa miền Trung

Add:

06 Nguyễn Lương Bằng - Tp. Huế
Tel: 84. 543. 848 040

E-mail:

vanhoamientrung@gmail.com

latuanvhnt@yahoo.com

Website:

www.vanhoamientrung.org

 

Cơ quan hỗ trợ khoa học:

Phân viện

Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam

VỀ QUAN HỆ CỦA ĐẠI VIỆT VÀ CHÂN LẠP THẾ KỶ XI - XVI PDF. In Email
Viết bởi Mr LAT   
Thứ ba, 23 Tháng 10 2012 09:10

VỀ QUAN HỆ CỦA ĐẠI VIỆT VÀ CHÂN LẠP THẾ KỶ XI - XVI

NCS. Nguyễn Tiến Dũng

Đại học Văn hóa Hà Nội

Trong tiến trình lịch sử, quan hệ của Đại Việt với Chân Lạp  thế kỷ XI - XVI là mối quan hệ có tính truyền thống và diễn ra đa dạng, phức tạp dưới nhiều hình thức, đó là các hoạt động bang giao, “triều cống”, các hoạt động giao thương, xung đột quân sự…

Nhìn lại tiến trình lịch sử hai nước, đối với Chân Lạp, từ nửa sau thế kỷ thứ VI vương quốc này đã dần thay thế, chinh phục Phù Nam. Sang đầu thế kỷ thứ VIII, vì nhiều nguyên nhân, Chân Lạp đã chia tách thành hai phần lãnh thổ: Lục Chân Lạp và Thủy Chân Lạp. Đến đầu thế kỷ thứ IX, một cuộc vận động, thống nhất dân tộc đã diễn ra mạnh mẽ, quốc gia này bước sang một kỷ nguyên phát triển mới với nền văn minh Angkor huy hoàng. Chân Lạp trở thành một đế chế cường thịnh, có cương vực lãnh thổ rộng lớn. Với Đại Việt, sau hơn một nghìn năm bị các triều đại phong kiến phương Bắc thống trị, dân tộc Việt đã nhận diện lại chính mình đồng thời phục hưng được nền độc lập dân tộc. Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ lâu dài đồng thời là nhân tố căn bản để dân tộc Đại Việt sáng tạo nên nền văn minh Lý - Trần với nhiều thành tựu rực rỡ. Sau khi giành được thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Minh, triều đại Lê được thiết lập và mau chóng bước vào giai đoạn phát triển cường thịnh. Những biến chuyển giữa các thời đại lịch sử cũng như sự thịnh, suy của các triều đại là những nhân tố tác động trực tiếp đến nội dung và tính chất quan hệ hai nước Chân Lạp - Đại Việt trong các thế kỷ XI - XVI.

Toàn văn bài viết (PDF)

Cập nhật ngày Thứ sáu, 30 Tháng 11 2012 11:06
 

Bài mới đăng

  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI Th.S LÊ THỌ QUỐC Thiết trí phối thờ một số vị thần ở các chùa Huế hiện nay là một quá trình có các mối quan hệ gắn kết ...

Đọc tiếp...

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM * NNC Trần Kỳ Phương Abstract: In this paper, I examine the history of the riverine-based upland-lowland ...

Đọc tiếp...

BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ: CÁC NHÓM Ý KIẾN

BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ:CÁC NHÓM Ý KIẾN Th.S NGUYỄN THỊ TÂM HẠNH Để bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống, Huế đã tiến hành nhiều hoạt động thực tiễn với các chính ...

Đọc tiếp...

PHƯƠNG TIỆN CHE ĐỘI CỦA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ Ở MIỀN TÂY THỪA THIÊN HUẾ

PHƯƠNG TIỆN CHE ĐỘI CỦA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ Ở MIỀN TÂY THỪA THIÊN HUẾ - TRẦN ĐỨC SÁNG & TRẦN THANH HOÀNG Phương tiện che, đội là một thế ứng xử của con người trước các hiện tượng mưa nắng ...

Đọc tiếp...

SẢN PHẨM THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ: CẢM NHẬN TỪ DU KHÁCH

Một trong những nét đặc thù của hàng thủ công mỹ nghệ là dấu ấn văn hóa của vùng đất và con người nơi nó được sinh ra. Đây cũng là sức hấp dẫn không thể thay thế cho dù ...

Đọc tiếp...

TÍNH ĐA DẠNG VÀ LINH HOẠT TRONG SINH KẾ TRUYỀN THỐNG NGƯỜI NGUỒN (KHẢO CỨU TỪ GÓC ĐỘ NGUỒN NGUYÊN LI

Nghiên cứu này xem xét một khía cạnh của sinh kế truyền thống, trong vấn đề đảm bảo sinh kế hàng ngày, là đời sống ẩm thực - một nhu cầu tiên quyết, tất yếu để đảm bảo sự sinh ...

Đọc tiếp...

GHI NHẬN TỪ MỘT CHIẾC “ÁO VUA” PHÁT HIỆN TẠI MIỀN NÚI TỈNH QUẢNG TRỊ

Lê Đình Hùng Con đường từ Kinh Thành Huế đến Quảng Trị lên Tân Sở, theo thượng đạo ra Quảng Bình của vua Hàm Nghi và những tuỳ tùng, sau biến cố thất thủ Kinh Đô năm Ất Dậu (1885), có ...

Đọc tiếp...

TÌM HIỂU CÁC DIÊM TRƯỜNG Ở MIỀN TRUNG QUA THƯ TỊCH

Dọc theo duyên hải miền Trung, từ Bắc chí Nam, hầu như nơi đâu cũng có nghề làm muối và những diêm trường nổi tiếng ra đời từ chính vai trò cực kỳ to lớn của loại hàng hoá đặc ...

Đọc tiếp...

NGHỀ GỐM PHƯỚC TÍCH: NHỮNG BIỂU CẢM TRUYỀN THỐNG BẰNG NGÔN TỪ

Để có thể liên lạc với nhau, các thành viên cộng đồng luôn quy ước và sử dụng một số hệ thống ký hiệu - phương tiện có khả năng thể hiện ý nghĩa và giá trị. Ký hiệu có ...

Đọc tiếp...

VẤN ÐỀ LY HÔN - NHÌN TỪ SỰ TÁC ÐỘNG CỦA YẾU TỐ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG (Tham chiếu từ số liệu ở Toà án

Không nói đến lịch sử ly hôn trong đời sống nhân loại, nhưng rõ ràng, sự gia tăng ly hôn một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây, ở hầu khắp mọi nơi, đã thực sự trở thành vấn ...

Đọc tiếp...

LƯU ẢNH CỦA LỚP NGƯỜI TIỀN TRÚ Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM QUA LỄ TỤC CÚNG ÐẤT -TÁ THỔ (The lingering ima

Nếu quan sát hệ thống lễ tiết của người Việt miền Trung, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra sự nổi bật của một vài lễ cúng phổ biến, nhưng, lại hiếm thấy ở những địa phương hay vùng miền ...

Đọc tiếp...

HÌNH THỨC PRƠ BHMÃ VÀ VAI TRÒ CỦA A LÝ TRONG XÃ HỘI KATU TRUYỀN THỐNG

Tổ chức xã hội cổ truyền của người Katu, Vel, Vil hay Krnon/Bhươn - làng là một thiết chế tự quản, tồn tại độc lập, không chịu sự quản lý của một tổ chức nào cao hơn. Điều hành các ...

Đọc tiếp...

“CÁI TA ĐANG CÓ” VÀ “CÁI NGƯỜI ĐANG CẦN”: NHẬN CHÂN TỌA ĐỘ CÁC LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG VÙNG ĐÔNG NAM THÀN

Những giá trị của hệ thống làng nghề thủ công ở Huế từng được khẳng định qua rất nhiều công trình nghiên cứu (Nguyễn Hữu Thông, 1994; 2001; 2005; Huỳnh Đình Kết, 2005; Bùi Thị Tân, 1999; Bùi Thị Tân ...

Đọc tiếp...

QUÁ TRÌNH THIẾT TRÍ PHỐI THỜ MỘT SỐ VỊ THẦN Ở CÁC CHÙA HUẾ HIỆN NAY

Trong Phật giáo, Tam quy y pháp chính là cách biểu thị tín tâm của người đệ tử Phật trở về nương theo Phật, Pháp và Tăng. Khi đã thọ nhận tam quy thì họ không được quy y với ...

Đọc tiếp...

XUNG QUANH NHỮNG Ý KIẾN BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ

Văn hóa & phát triển = truyền thống & hiện đại Hiện đại = chủ nghĩa xã hộiChủ nghĩa xã hội = công bằng xã hội Đó là hệ đẳng thức có thể rút ra khi cố Gs.Trần Quốc Vượng bàn ...

Đọc tiếp...

HIỆN TRẠNG CỦA BỘ MÁY VẬN HÀNH LÀNG - THÔN VÙNG CAO: CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG GIỮA HAI NHÂN V

Sau 4 tháng chúng tôi trở lại thôn A Prung (xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), đây là khoảng thời gian mùa vụ bận rộn của người miền núi, thiết nghĩ, giai đoạn này trong làng ...

Đọc tiếp...

THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜI KATU: NHỮNG BIỂU HIỆN SINH ĐỘNG QUA CÁC HÌNH TƯỢNG ĐỘNG VẬT (The Cosmic View

Những hiện tượng thiên nhiên như mây, mưa, sấm, chớp luôn ẩn chứa những quyền năng huyền bí trong nhận thức sơ khai của loài người buổi đầu. Chính vì thế, khi chưa hoặc không có đủ điều kiện để ...

Đọc tiếp...

PHÁC HỌA NHỮNG NHÂN TỐ HÌNH THÀNH NHẠC LỄ PHẬT GIÁO HUẾ (A Preliminary Description on the Elements f

Rất nhiều dân tộc trên thế giới, cũng như không ít tôn giáo, tín ngưỡng của nhân loại, nhạc là một bộ phận gắn kết với lễ, nó không đơn thuần là một loại hình hay bộ môn nghệ thuật ...

Đọc tiếp...

CỒNG CHIÊNG TRONG NGHI LỄ ĐÂM TRÂU CỦA DÂN TỘC KA TU Ở VIỆT NAM

Nghi lễ đâm trâu là một sự kiện hiến sinh lớn và quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của tộc người Ka tu cũng như các tộc người khác ở Trường Sơn – Tây Nguyên. Đây là một hoạt ...

Đọc tiếp...

NHÀ MỒ KATU: TRUYỀN THỐNG & HIỆN ĐẠI (Qua khảo sát tại thôn Cha ke, Thượng Long, Nam Đông, Thừa Thiê

TRẦN ĐỨC SÁNG Dù không hề tiếp nhận tư tưởng "sinh ký - tử qui" của văn hoá Hoa - Việt nhưng "ngôi làng của người già", "thế giới của tổ tiên" vẫn hiện hữu một cách mặc nhiên trong tâm ...

Đọc tiếp...

TÍNH CỘNG ĐỒNG TRONG HOẠT ĐỘNG SĂN BẮN CỦA NGƯỜI KATU (Nghiên cứu tham gia từ một cuộc đi săn tại th

TRẦN ĐỨC SÁNG Cho đến nay, những tàn tích của chế độ công xã còn in đậm đối với một số tộc người sống dựa vào một phần săn bắt - hái luợm ở nước ta nói riêng và ở thế ...

Đọc tiếp...

VỀ MỘT VÀI BIỂU HIỆN "TÁI THIÊNG HÓA" TRONG ĐỜI SỐNG LÀNG XÃ MIỀN TRUNG HIỆN NAY

TS. TRẦN ĐÌNH HẰNG   Tinh thần, cũng như nội dung chủ yếu của bài viết này có thể được tóm lược trong diễn trình dưới đây: VĂN HÓA LÀNG: THIÊNG HÓA TOÀN THỂ => GIẢI THIÊNG => TÁI THIÊNG HÓA BỘ PHẬN Cái ...

Đọc tiếp...

ĐÀ RẰNG: DÒNG SÔNG LỊCH SỬ VÀ LỐI MỞ CỦA NHỮNG LUỒNG GIAO LƯU

Dòng sông, về mặt địa lý, đơn giản chỉ là sự đứt gãy, sụt lún của thềm lục địa, hoặc nơi giao nối giữa hai khối địa hình v. v., tuy nhiên, ngay từ lúc hình thành, bất kỳ một ...

Đọc tiếp...

THẦN MUỐI: TỪ BIỂU TƯỢNG ĐẾN HUYỀN THOẠI

Ở phương Đông cũng ghi nhận những con đường muối nổi tiếng trong lịch sử từ những trung tâm khai thác muối lớn thuộc lưu vực sông Dương Tử được vận chuyển đến Hàng Châu để giao thương. Vùng Đông ...

Đọc tiếp...

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay180
mod_vvisit_counterHôm qua324
mod_vvisit_counterTrong tuần1296
mod_vvisit_counterTuần trước4392
mod_vvisit_counterTrong tháng180
mod_vvisit_counterTháng trước13665
mod_vvisit_counterTất cả535831

We have: 2 guests online
IP của bạn: 54.234.82.216
Tháng 8 01, 2014