Hình ảnh hoạt động

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Ảnh

Thông tin liên lạc

Logo

Nhóm Trẻ

Nghiên cứu Văn hóa miền Trung

Add:

06 Nguyễn Lương Bằng - Tp. Huế
Tel: 84. 543. 848 040

E-mail:

vanhoamientrung@gmail.com

latuanvhnt@yahoo.com

Website:

www.vanhoamientrung.org

 

Cơ quan hỗ trợ khoa học:

Phân viện

Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam

NGHIÊN CỨU VĂN HOÁ TỪ GÓC NHÌN NHÂN HỌC BIỂU TƯỢNG PDF. In Email
Viết bởi Mr LAT   
Thứ sáu, 02 Tháng 12 2011 12:51

TS. Đinh Hồng Hải

Nghiên cứu văn hoá đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong khoa học xã hội ở Việt Nam với hàng chục cơ quan nghiên cứu và hàng trăm cơ quan có chức năng quản lý nghiên cứu văn hoá. Tuy nhiên, nghiên cứu văn hoá như thế nào? với lý thuyết nào? theo phương pháp nào?... dường như đang gặp khủng hoảng vì nhiều lý do khác nhau. Việc xác định một hướng nghiên cứu phù hợp với một đối tượng vô cùng rộng lớn như văn hoá là hết sức cần thiết. Muốn làm được điều đó, mỗi nhà nghiên cứu cần xác định cho mình một hướng đi đúng, nói cách khác, cần phải biết cách sử dụng một số loại “công cụ” phù hợp. Trong vô vàn hướng tiếp cận nghiên cứu văn hoá, bài viết này giới thiệu một hướng tiếp cận cụ thể trong nhân học đối với các biểu tượng văn hoá như một góc nhìn tham chiếu.

Trong nội dung bài này, chúng tôi sẽ không trình bày những nội dung chi tiết của nhân học văn hoá và vai trò của nó với nghiên cứu văn hoá ở Việt Nam mà sẽ chỉ lược qua một số vấn đề cơ bản của chuyên ngành này để tiếp cận một đối tượng cụ thể hơn đó là các biểu tượng văn hoá. Nghiên cứu các biểu tượng văn hoá đã được nhiều ngành khoa học đề cập đến từ lâu (như triết học, ngôn ngữ học, nghệ thuật học, ký hiệu học...), trong hệ thống lý thuyết và phương pháp nghiên cứu của từng ngành. Tuy nhiên, trong phạm vi nghiên cứu các biểu tượng dưới góc nhìn nhân học văn hoá thì nhân học biểu tượng chính là một hướng tiếp cận cụ thể nhất. Mục đích của chúng tôi ở đây là tìm kiếm trong vô vàn cách thức và phương pháp tiếp cận nghiên cứu văn hoá một hướng đi cụ thể để nghiên cứu một đối tượng cụ thể, đó là các biểu tượng văn hoá. Thông qua đó, nhấn mạnh tới vấn đề phương pháp và phương pháp luận nghiên cứu trong vai trò là những “công cụ” cần phải có đối với một loại hình công việc đặc thù: Nghiên cứu văn hoá.

Đọc tiếp....

Cập nhật ngày Thứ sáu, 02 Tháng 12 2011 13:17
 

Bài mới đăng

  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG

News image

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG NCS. Võ Vinh Quang Tư liệu nghiên cứu thời Tây Sơn hiện nay mặc dù được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm tìm hiểu, song vẫn luôn cần được bổ sung nhiều ...

Đọc tiếp...

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI Th.S LÊ THỌ QUỐC Thiết trí phối thờ một số vị thần ở các chùa Huế hiện nay là một quá trình có các mối quan hệ gắn kết ...

Đọc tiếp...

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM * NNC Trần Kỳ Phương Abstract: In this paper, I examine the history of the riverine-based upland-lowland ...

Đọc tiếp...

BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ: CÁC NHÓM Ý KIẾN

BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ:CÁC NHÓM Ý KIẾN Th.S NGUYỄN THỊ TÂM HẠNH Để bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống, Huế đã tiến hành nhiều hoạt động thực tiễn với các chính ...

Đọc tiếp...

PHƯƠNG TIỆN CHE ĐỘI CỦA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ Ở MIỀN TÂY THỪA THIÊN HUẾ

PHƯƠNG TIỆN CHE ĐỘI CỦA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ Ở MIỀN TÂY THỪA THIÊN HUẾ - TRẦN ĐỨC SÁNG & TRẦN THANH HOÀNG Phương tiện che, đội là một thế ứng xử của con người trước các hiện tượng mưa nắng ...

Đọc tiếp...

CƯ DÂN VÙNG THUẬN - HOÁ ĐẦU THẾ KỶ XV QUA VĂN BẢN “THỦY THIÊN”

Cư dân sinh sống ở vùng đất miền Trung Việt Nam trước khi người Việt đến theo dòng Nam tiến, họ là ai?Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi sẽ minh chứng từ một văn bản cụ thể, trên một ...

Đọc tiếp...

SẢN PHẨM THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG HUẾ: CẢM NHẬN TỪ DU KHÁCH

Một trong những nét đặc thù của hàng thủ công mỹ nghệ là dấu ấn văn hóa của vùng đất và con người nơi nó được sinh ra. Đây cũng là sức hấp dẫn không thể thay thế cho dù ...

Đọc tiếp...

TÍNH ĐA DẠNG VÀ LINH HOẠT TRONG SINH KẾ TRUYỀN THỐNG NGƯỜI NGUỒN (KHẢO CỨU TỪ GÓC ĐỘ NGUỒN NGUYÊN LI

Nghiên cứu này xem xét một khía cạnh của sinh kế truyền thống, trong vấn đề đảm bảo sinh kế hàng ngày, là đời sống ẩm thực - một nhu cầu tiên quyết, tất yếu để đảm bảo sự sinh ...

Đọc tiếp...

TỪ “CON ĐƯỜNG MUỐI”, NHẬN DIỆN MẠNG LƯỚI TRAO ĐỔI XUÔI-NGƯỢC Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ

Bài viết này đề cập đến mạng lưới trao đổi đối lưu hàng hoá theo trục đông-tây ở miền Trung Việt Nam-một cách gọi khác của mạng lưới buôn bán xuôi-ngược. Có thể xem đây như là những tổng kết ...

Đọc tiếp...

LÀNG HẢI CÁT: NHỮNG BIỂU HIỆN TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI NỮ THẦN THIÊN Y A NA

Cư dân Thừa Thiên Huế và cả miền Trung nói chung đều không mấy xa lạ với Hải Cát (xã Hương Thọ - huyện Hương Trà - Thừa Thiên Huế) - ngôi làng toạ lạc phía tả ngạn sông Hương, ...

Đọc tiếp...

HIỆN TRẠNG CỦA BỘ MÁY VẬN HÀNH LÀNG - THÔN VÙNG CAO: CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG GIỮA HAI NHÂN V

Sau 4 tháng chúng tôi trở lại thôn A Prung (xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), đây là khoảng thời gian mùa vụ bận rộn của người miền núi, thiết nghĩ, giai đoạn này trong làng ...

Đọc tiếp...

DI SẢN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG: VẤN ĐỀ BẢO TỒN TỪ GÓC NHÌN “TẢNG NỀN TRUYỀN THỐNG”

Trong quá khứ, miền Trung và cao nguyên phía tây Việt Nam từng là địa bàn của mạng lưới trao đổi, buôn bán nội-ngoại thương nhộn nhịp, lan tỏa đến nhiều vùng miền và khu vực; thu hút sự tham ...

Đọc tiếp...

DANH LAM THÁNH DUYÊN NHÌN TỪ GÓC ĐỘ KHAI THÁC DU LỊCH

Trong số những ngôi quốc tự ở Huế, có thể xem Thánh Duyên là ngôi chùa được thiết lập ở vị trí khá tách biệt, nằm về phía nam thành phố. Mặc dù hội tụ rất nhiều giá trị lịch ...

Đọc tiếp...

TÌM HIỂU CÁC DIÊM TRƯỜNG Ở MIỀN TRUNG QUA THƯ TỊCH

Dọc theo duyên hải miền Trung, từ Bắc chí Nam, hầu như nơi đâu cũng có nghề làm muối và những diêm trường nổi tiếng ra đời từ chính vai trò cực kỳ to lớn của loại hàng hoá đặc ...

Đọc tiếp...

NGHỀ GỐM PHƯỚC TÍCH: NHỮNG BIỂU CẢM TRUYỀN THỐNG BẰNG NGÔN TỪ

Để có thể liên lạc với nhau, các thành viên cộng đồng luôn quy ước và sử dụng một số hệ thống ký hiệu - phương tiện có khả năng thể hiện ý nghĩa và giá trị. Ký hiệu có ...

Đọc tiếp...

TỪ HỆ SẢN PHẨM THỦ CÔNG TRUYỀN THỐNG NHÌN VỀ TIỀM NĂNG DU LỊCH VĂN HÓA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ

“Vào những năm 1970 một số người Ainu khởi xướng một phong trào tái thiết lập bản sắc văn hóa của họ. Họ xây dựng lại các làng truyền thống, dựng trường học Ainu, bắt đầu sản xuất đồ thủ ...

Đọc tiếp...

“CÁI TA ĐANG CÓ” VÀ “CÁI NGƯỜI ĐANG CẦN”: NHẬN CHÂN TỌA ĐỘ CÁC LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG VÙNG ĐÔNG NAM THÀN

Những giá trị của hệ thống làng nghề thủ công ở Huế từng được khẳng định qua rất nhiều công trình nghiên cứu (Nguyễn Hữu Thông, 1994; 2001; 2005; Huỳnh Đình Kết, 2005; Bùi Thị Tân, 1999; Bùi Thị Tân ...

Đọc tiếp...

QUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ NHÂN HỌC VỂ VẤN ĐỀ SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG

Raymond Firth Đinh Hồng Hải dịch Lời dẫn: Ý nghĩa của các biểu tượng luôn là một đối tượng nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học. Nhưng những tranh cãi đôi khi không có hồi kết về ý nghĩa c...

Đọc tiếp...

"VĂN BIA" MỘT LÀNG VIỆT MIỀN TRUNG: AN GIA (SỊA, QUẢNG ĐIỀN, THỪA THIÊN HUẾ) ("The stelae for litera

Trong một diễn trình lịch sử dài lâu của làng xã người Việt từ cái nôi lúa nước châu thổ Bắc bộ, về Nam, có thể thấy ngôi làng đã "mở" dần ra, cả về không gian cũng như tính ...

Đọc tiếp...

CƠ SỞ TIẾP CẬN VĂN HOÁ LÀNG VIỆT MIỀN TRUNG: NHÌN TỪ LÀNG XÃ VÙNG HUẾ

Lưu vực sông Hồng, sông Mã - trong nhiều trường hợp, thường quen gọi là vùng châu thổ Bắc bộ, trở thành trung tâm văn minh của người Việt, gắn liền với truyền thống nông nghiệp lúa nước rực rỡ ...

Đọc tiếp...

THỰC TRẠNG NGHỀ KIM HOÀN TRUYỀN THỐNG HUẾ

Đặc điểm và sức sống của nghề kim hoàn không thể xét từ góc độ chênh lệch giá trong mua và bán trên mặt nguyên liệu, mà sự tồn tại cũng như phát triển phải dựa trên lợi nhuận thu ...

Đọc tiếp...

LÀNG XÃ TRUYỀN THỐNG VỚI VIỆC QUẢN LÝ MẶT NƯỚC VÙNG ĐẦM PHÁ TAM GIANG, SÔNG HƯƠNG

Khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tên gọi đầy đủ của một phức hệ sinh thái đầm phá đặc biệt, rộng lớn bậc nhất Đông Nam Á, ngày trước phổ biến danh xưng phá Tam Giang, phá ...

Đọc tiếp...

NHẬT TRÌNH ÐI BIỂN CỦA CƯ DÂN LÝ HOÀ VÀ DẤU ẤN VĂN HOÁ BIỂN CỦA NGƯỜI VIỆT (Lý Hòa villagers' sea cr

Trong cơ cấu kinh tế truyền thống Việt, loại hình nông nghiệp lúa nước chiếm vai trò chủ đạo. Quá trình tụ cư, hình thành làng xã Bắc bộ thể hiện thái độ ứng xử với cây lúa nước một ...

Đọc tiếp...

NGHỀ THỦ CÔNG TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ HUẾ

Chúng tôi đã có dịp trình bày sơ lược về vấn đề sức sống của đô thị Huế khi “xác định tính chất của đô thị Huế trong diễn trình đi về phương Nam của người Việt” (Trần Đình Hằng, ...

Đọc tiếp...

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay531
mod_vvisit_counterHôm qua252
mod_vvisit_counterTrong tuần783
mod_vvisit_counterTuần trước3643
mod_vvisit_counterTrong tháng10382
mod_vvisit_counterTháng trước15614
mod_vvisit_counterTất cả561647

We have: 2 guests online
IP của bạn: 54.91.137.223
Tháng 9 22, 2014