Hình ảnh hoạt động

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Ảnh

Thông tin liên lạc

Logo

Nhóm Trẻ

Nghiên cứu Văn hóa miền Trung

Add:

06 Nguyễn Lương Bằng - Tp. Huế
Tel: 84. 543. 848 040

E-mail:

vanhoamientrung@gmail.com

latuanvhnt@yahoo.com

Website:

www.vanhoamientrung.org

 

Cơ quan hỗ trợ khoa học:

Phân viện

Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam

TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGHÀNH DÂN TỘC HỌC VÀ LỊCH SỬ VIỆT NAM CỦA 05 THÀNH VIÊN NHÓM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẺ PDF. In Email
Viết bởi Mr LAT   
Thứ hai, 17 Tháng 1 2011 12:59

Đề tài: BIỂU TƯỢNG TRANG TRÍ TẠI CÁC QUỐC TỰ Ở HUẾ

Đặng Vinh Dự

“Hệ thống biểu tượng trang trí chùa Huế mang trên mình ý nghĩa thuần thành của Phật giáo, lý giải và làm phong phú hơn cho tôn giáo đầy triết lý về thế giới và nhân sinh này. Nhưng biểu tượng trang trí chùa Huế cũng chịu sự chi phối, ảnh hưởng phong cách, nhân sinh quan của văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng. Bên cạnh đó, nghiên cứu biểu tượng tại các quốc tự - những ngôi chùa do nhà Nguyễn xây dựng và quản lý - sẽ giúp ta có cái nhìn rõ hơn về sự chi phối của ý thức hệ phong kiến đến Phật giáo. Tìm hiểu biểu tượng trang trí qua các ngôi chùa là một cách tiếp cận khác khi nghiên cứu về đạo Phật nói chung và Phật giáo Huế nói riêng”.                 Đọc thêm…

Đề tài: RỪNG TÂM LINH CỦA NGƯỜI CƠ TU Ở HUYỆN NAM ĐÔNG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Hồ Viết Hoàng

“Người Cơ tu ở Nam Đông nói riêng và các dân tộc thiểu số ở Trường Sơn – Tây Nguyên nói chung sống dựa chủ yếu vào rừng, gắn bó mật thiết với rừng không chỉ về mặt vật chất, mà còn cả những giá trị tinh thần, tâm linh. Đối với đồng bào, rừng là “một phần bản nguyên của con người”, đó không chỉ là không gian mà còn là thời gian; là sự vĩnh hằng, là cõi vô cùng. “Sống rừng nuôi, chết rừng chôn”, bởi vậy họ sống với rừng bằng tất cả cuộc đời họ có, và bằng sự biết ơn, đoạt lấy rừng bằng rìu và lửa, nhưng không lãng phí cũng chẳng tàn phá, vừa đủ để sinh tồn. Sự tồn tại của rừng tâm linh rất quan trọng đối với người Cơ tu trên nhiều khía cạnh tín ngưỡng và nhân sinh”. Đọc thêm…

Đề tài: VĂN HÓA ẨM THỰC PHẬT GIÁO Ở HUẾ

Nguyễn Chí Ngàn

“Từ những món ăn, uống gắn liền với việc thanh tu của chư tăng, mang ý nghĩa “cuộc sống đạm bạc của người xuất gia vốn xem ẩm thực chỉ là phương tiện để duy trì phần sống sinh học, thực hiện cứu cánh tu học trên con đường tiến tới sự giải thoát”, ẩm thực Phật giáo dần không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ giới hạn của nhà chùa mà đã thực sự lan tỏa và hòa lẫn vào dòng ẩm thực dân gian tạo nên một nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực xứ Huế: văn hóa ẩm thực Phật giáo . Ẩm thực Phật giáo trở thành một bộ phận gắn liền với đời sống của cư dân Huế, tạo nên một nét văn hóa mang nhiều ý nghĩa về giá trị văn hóa lịch sử, văn hóa vùng miền, giá trị triết lý, tâm linh, giá trị về nghệ thuật và dinh dưỡng… Mối quan hệ giữa ẩm thực Phật giáo với văn hóa Huế đã tô điểm thêm nhiều sắc thái cho đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân nơi đây”.

Đọc thêm…

Đề tài: TÍN NGƯỠNG THỜ NỮ THẦN VÙNG VEN SÔNG HƯƠNG Ở HUẾ

Dương Hải Vân

“Tín ngưỡng thờ nữ thần có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời ở nước ta. Tín ngưỡng này lấy việc tôn thờ người phụ nữ trên cơ sở truyền thống coi trọng vai trò của người mẹ trong gia đình và xã hội của người Việt Nam. Cùng với tín ngưỡng thờ nữ thần, các công trình kiến trúc, các hình thức nghi lễ thờ cúng, lễ hội và các dạng sinh hoạt tín ngưỡng khác có liên quan cũng được phát triển, góp phần tạo nên tính đa dạng của văn hóa Việt Nam. Nghiên cứu tín ngưỡng dân gian nói chung và tín ngưỡng thờ nữ thần nói riêng trên tất cả các mặt biểu hiện của nó, không chỉ phác họa nên đời sống tín ngưỡng mà còn bổ sung tư liệu cho việc nhận thức về bản chất và sắc thái đa dạng của đời sống tâm linh người Việt. Nằm trong dòng chảy của văn hóa Việt Nam chung, tín ngưỡng dân gian Huế đậm nét nữ tính. Tín ngưỡng thờ nữ thần phát triển mạnh mẽ ở đây, đã ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống tinh thần, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa Huế”.                                                                                              Đọc thêm…

Đề tài: TRÍ THỨC THỪA THIÊN HUẾ TRONG CÔNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP (1945 – 1954)

Lê Hoài Nam

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân sĩ, trí thức Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng và có những đóng góp cho đất nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau: nhà lãnh đạo kiệt xuất, những nhà sáng chế, nhà khoa học lỗi lạc, nhà cải cách, nhà lý luận, nhà văn, nhà thơ,... Phát huy những truyền thống đó, trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc giai đoạn 1945 - 1954, trí thức Việt Nam nói chung và trí thức Thừa Thiên Huế nói riêng đều có mặt trên tất cả các mặt trận, sát cánh cùng Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, chấm dứt sự có mặt của thực dân Pháp ở Đông Dương, đưa lịch sử đất nước bước sang trang mới. Trí thức Thừa Thiên Huế là một lực lượng quan trọng làm nên những thành công của cách mạng trong thời kỳ này.với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực như quân sự, y tế, văn hóa, giáo dục,... Tầng lớp trí thức đã trở thành một bộ phận quan trọng của lịch sử cách mạng Thừa Thiên Huế giai đoạn 1945 - 1954.                                          Đọc thêm…

(Y.G)

Cập nhật ngày Thứ hai, 17 Tháng 1 2011 13:55
 

Bài mới đăng

  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG

News image

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG NCS. Võ Vinh Quang Tư liệu nghiên cứu thời Tây Sơn hiện nay mặc dù được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm tìm hiểu, song vẫn luôn cần được bổ sung nhiều ...

Đọc tiếp...

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI Th.S LÊ THỌ QUỐC Thiết trí phối thờ một số vị thần ở các chùa Huế hiện nay là một quá trình có các mối quan hệ gắn kết ...

Đọc tiếp...

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM * NNC Trần Kỳ Phương Abstract: In this paper, I examine the history of the riverine-based upland-lowland ...

Đọc tiếp...

HIỆN TRẠNG CỦA BỘ MÁY VẬN HÀNH LÀNG - THÔN VÙNG CAO: CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG GIỮA HAI NHÂN V

Sau 4 tháng chúng tôi trở lại thôn A Prung (xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), đây là khoảng thời gian mùa vụ bận rộn của người miền núi, thiết nghĩ, giai đoạn này trong làng ...

Đọc tiếp...

TỪ “CON ĐƯỜNG MUỐI”, NHẬN DIỆN MẠNG LƯỚI TRAO ĐỔI XUÔI-NGƯỢC Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ

Bài viết này đề cập đến mạng lưới trao đổi đối lưu hàng hoá theo trục đông-tây ở miền Trung Việt Nam-một cách gọi khác của mạng lưới buôn bán xuôi-ngược. Có thể xem đây như là những tổng kết ...

Đọc tiếp...

THỰC TRẠNG NGHỀ KIM HOÀN TRUYỀN THỐNG HUẾ

Đặc điểm và sức sống của nghề kim hoàn không thể xét từ góc độ chênh lệch giá trong mua và bán trên mặt nguyên liệu, mà sự tồn tại cũng như phát triển phải dựa trên lợi nhuận thu ...

Đọc tiếp...

TỪ CƯ TRÚ HANG ĐỘNG ĐẾN NHÀ Ở: ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC TÁC NHÂN CHI PHỐI (KHẢO SÁT Ở CÁC NHÓM TỘC NGƯỜI “CHỨ

Trên cái nhìn địa lý, trong dạng địa hình hẹp của các tỉnh miền Trung, Quảng Bình, có thể xem là nơi eo thắt nhất, khoảng cách đông - tây của tỉnh nhiều dài không quá 40km; đất đai khô ...

Đọc tiếp...

NHÀ MỒ KATU: TRUYỀN THỐNG & HIỆN ĐẠI (Qua khảo sát tại thôn Cha ke, Thượng Long, Nam Đông, Thừa Thiê

TRẦN ĐỨC SÁNG Dù không hề tiếp nhận tư tưởng "sinh ký - tử qui" của văn hoá Hoa - Việt nhưng "ngôi làng của người già", "thế giới của tổ tiên" vẫn hiện hữu một cách mặc nhiên trong tâm ...

Đọc tiếp...

“CỐT CHĂM-BÌ VIỆT” CỦA MỘT SỐ TƯỢNG THỜ TRONG NGÔI CHÙA LÀNG XỨ THUẬN HÓA

Theo dòng Nam tiến, người Việt miền Trung đã có rất nhiều cách thức ứng xử rất linh hoạt với vốn văn hóa của người bản địa tiền trú, điển hình là sự tiếp biến hình ảnh của Bà mẹ ...

Đọc tiếp...

QUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ NHÂN HỌC VỂ VẤN ĐỀ SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG

Raymond Firth Đinh Hồng Hải dịch Lời dẫn: Ý nghĩa của các biểu tượng luôn là một đối tượng nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học. Nhưng những tranh cãi đôi khi không có hồi kết về ý nghĩa c...

Đọc tiếp...

VẤN ĐỀ GIỚI TỪ GÓC ĐỘ TIẾP CẬN CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

Vấn đề giới và nghiên cứu về giới, nói chung, còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, như là một xu hướng, xuất hiện ngày càng phổ biến, cả trên các phương tiện ...

Đọc tiếp...

NGƯỜI PACOH-TÀ ÔI VỚI VẤN ĐỀ CHĂM SÓC TRẺ (TỪ 0 – 5 TUỔI) (Dẫn Liệu từ xã Bắc Sơn - huyện A Lưới - t

NGUYỄN PHƯỚC BẢO ĐÀN Người Pacoh ở Bắc Sơn nói riêng trong quá trình định canh định cư, đã có nhiều bước cải thiện đáng kể, nhất là trong việc nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo đời sống vật ...

Đọc tiếp...

TỤC CƯA RĂNG: TỪ QUAN NIỆM ÐẾN LỄ THỨC (Dẫn liệu từ tộc người Katu) (The custom to saw off teeth of

Mỗi tộc người trên thế giới đều gắn liền với nhân sinh/thẩm mỹ quan cụ thể, hay đơn giản hơn là kiểu thức làm đẹp cho cá nhân và cộng đồng theo cách của mình. Những kiểu thức này được ...

Đọc tiếp...

MỘT NỀN VĂN HÓA BIỂN CHO MỘT QUỐC GIA BIỂN

TS. Trần Đức Anh Sơn Với 3.260 km bờ biển trải dọc theo chiều dài đất nước và hơn 2.800 hòn đảo, bãi đá ngầm được tuyên bố chủ quyền, cùng với 20 triệu dân cư có cuộc sống gắn liền ...

Đọc tiếp...

LÀNG HẢI CÁT (HƯƠNG TRÀ, THỪA THIÊN HUẾ) QUA TƯ LIỆU THƯ TỊCH

Nhóm Nghiên cứu Văn hóa làng Hải Cát (Bảo Đàn - Thanh Hoàng -  Ái Hoa- Như Khuê - Khánh Trang - Trần Quân) Hải Cát là ngôi làng nông nghiệp toạ lạc phía tả ngạn thượng nguồn Hương Giang. Từ rấ...

Đọc tiếp...

TÍNH CỘNG ĐỒNG TRONG HOẠT ĐỘNG SĂN BẮN CỦA NGƯỜI KATU (Nghiên cứu tham gia từ một cuộc đi săn tại th

TRẦN ĐỨC SÁNG Cho đến nay, những tàn tích của chế độ công xã còn in đậm đối với một số tộc người sống dựa vào một phần săn bắt - hái luợm ở nước ta nói riêng và ở thế ...

Đọc tiếp...

CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ VÀ HOẠT ĐỘNG GIAO THƯƠNG XUÔI - NGƯỢC Ở MIỀN TRUNG (Kết quả khảo sát ở Quảng

Quan hệ xuôi ngược ở miền Trung đã có từ lâu trong lịch sử, đã đi vào đời sống, được tổng kết thành các cặp đối ứng đặc trưng giữa miền ngược và miền xuôi: lâm sản/hải sản, măng le/cá ...

Đọc tiếp...

"VĂN BIA" MỘT LÀNG VIỆT MIỀN TRUNG: AN GIA (SỊA, QUẢNG ĐIỀN, THỪA THIÊN HUẾ) ("The stelae for litera

Trong một diễn trình lịch sử dài lâu của làng xã người Việt từ cái nôi lúa nước châu thổ Bắc bộ, về Nam, có thể thấy ngôi làng đã "mở" dần ra, cả về không gian cũng như tính ...

Đọc tiếp...

LÀNG HẢI CÁT: NHỮNG BIỂU HIỆN TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI NỮ THẦN THIÊN Y A NA

Cư dân Thừa Thiên Huế và cả miền Trung nói chung đều không mấy xa lạ với Hải Cát (xã Hương Thọ - huyện Hương Trà - Thừa Thiên Huế) - ngôi làng toạ lạc phía tả ngạn sông Hương, ...

Đọc tiếp...

NHỮNG KHÓ KHĂN TIỀM ẨN TRONG MỘT LÀNG NGHỀ ĐƯỢC XEM LÀ ĐANG PHÁT TRIỂN: ĐÚC ĐỒNG PHƯỜNG ĐÚC

Nghề đúc đồng đang có những bước phát triển mới, được biểu hiện trên mặt số lượng (hiện có 61 hộ đúc, số liệu thống kê của UBND Phường Đúc), và quy mô cơ sở đúc (đơn đặt hàng giá ...

Đọc tiếp...

TÍNH ĐA DẠNG VÀ LINH HOẠT TRONG SINH KẾ TRUYỀN THỐNG NGƯỜI NGUỒN (KHẢO CỨU TỪ GÓC ĐỘ NGUỒN NGUYÊN LI

Nghiên cứu này xem xét một khía cạnh của sinh kế truyền thống, trong vấn đề đảm bảo sinh kế hàng ngày, là đời sống ẩm thực - một nhu cầu tiên quyết, tất yếu để đảm bảo sự sinh ...

Đọc tiếp...

THANH NIÊN LY HƯƠNG - THỰC TRẠNG VÀ HỆ QUẢ (Dẫn liệu từ làng Tùng Luật - huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị

Nông thôn Việt Nam trong bối cảnh của quá trình toàn cầu hoá, đã và đang đứng trước những thách thức lớn, trong đó có quá trình phá vỡ nhiều ranh giới, khác biệt về kinh tế - văn hoá. ...

Đọc tiếp...

THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜI KATU: NHỮNG BIỂU HIỆN SINH ĐỘNG QUA CÁC HÌNH TƯỢNG ĐỘNG VẬT (The Cosmic View

Những hiện tượng thiên nhiên như mây, mưa, sấm, chớp luôn ẩn chứa những quyền năng huyền bí trong nhận thức sơ khai của loài người buổi đầu. Chính vì thế, khi chưa hoặc không có đủ điều kiện để ...

Đọc tiếp...

PHÁC HỌA NHỮNG NHÂN TỐ HÌNH THÀNH NHẠC LỄ PHẬT GIÁO HUẾ (A Preliminary Description on the Elements f

Rất nhiều dân tộc trên thế giới, cũng như không ít tôn giáo, tín ngưỡng của nhân loại, nhạc là một bộ phận gắn kết với lễ, nó không đơn thuần là một loại hình hay bộ môn nghệ thuật ...

Đọc tiếp...

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay663
mod_vvisit_counterHôm qua359
mod_vvisit_counterTrong tuần3493
mod_vvisit_counterTuần trước7200
mod_vvisit_counterTrong tháng19318
mod_vvisit_counterTháng trước12451
mod_vvisit_counterTất cả698884

We have: 2 guests, 2 bots online
IP của bạn: 54.146.171.44
Tháng 5 24, 2015