Hình ảnh hoạt động

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Ảnh

Thông tin liên lạc

Logo

Nhóm Trẻ

Nghiên cứu Văn hóa miền Trung

Add:

06 Nguyễn Lương Bằng - Tp. Huế
Tel: 84. 543. 848 040

E-mail:

vanhoamientrung@gmail.com

latuanvhnt@yahoo.com

Website:

www.vanhoamientrung.org

 

Cơ quan hỗ trợ khoa học:

Phân viện

Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam

XÂY DỰNG QUY ƯỚC VĂN HOÁ Ở LÀNG XÃ BẮC TRUNG BỘ: TỪ SỰ KẾ THỪA TRUYỀN THỐNG ĐẾN VIỆC NHÌN NHẬN THỰC TRẠNG PDF. In Email
Viết bởi Mr LAT   
Thứ sáu, 31 Tháng 12 2010 17:13

Xây dựng, soạn thảo và tổ chức thực hiện Qui ước Văn hóa (QƯVH) là một nội dung quan trọng của phong trào “xây dựng làng văn hoá”, yếu tố đảm bảo sự thành công của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH). Nó ra đời, khởi phát và được sự hậu thuẫn, cũng như do chủ trương, chính sách của nhà nước từ trung ương đến địa phương, tạo nên hiệu ứng rộng khắp với nhiều phong trào sôi nổi.

Trong khi đó, hương ước (một dạng QƯVH cổ truyền) dường như bị bỏ rơi, chí ít cũng trên phương diện hành chính, dù rằng trên thực tế, nó vẫn tồn tại, chi phối đời sống người dân chốn làng quê, với nhiều mức độ đậm nhạt khác nhau, tùy vào điều kiện đặc thù của mỗi làng.

Thực tế đó đặt ra vấn đề cần nghiên cứu, tìm hiểu hương ước truyền thống, bởi thái độ phủ nhận hay chưa đánh giá đúng vai trò, vị thế của di sản hương ước trong đời sống, vô hình trung, đã đánh mất vai trò, những lợi thế dựa trên kinh nghiệm về hình thức quản lý làng xã. Đây là một trong những nguyên nhân làm suy giảm tính hiệu quả của QƯVH, cùng với những bất cập của căn bệnh thành tích và sự thiếu bền vững của phong trào, là những gì mà chúng ta đang phải đối diện.

Những vấn đề đưa ra thảo luận sau đây nhằm góp phần xây dựng bản QƯVH thực hiện được vai trò thay thế hương ước trong điều chỉnh các mối quan hệ làng xã hiện nay thực sự có hiệu quả.

(LÊ ANH TUẤN)

Đọc thêm...

Cập nhật ngày Thứ sáu, 31 Tháng 12 2010 17:20
 

Bài mới đăng

  • 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG

News image

TÌM HIỂU BỨC LỆNH CHỈ ĐẶC BIỆT THỜI QUANG TRUNG NCS. Võ Vinh Quang Tư liệu nghiên cứu thời Tây Sơn hiện nay mặc dù được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm tìm hiểu, song vẫn luôn cần được bổ sung nhiều ...

Đọc tiếp...

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI

THIẾT TRÍ TƯỢNG THỜ NHÀ LAM XỨ HUẾ TRONG BỐI CẢNH ĐƯƠNG ĐẠI Th.S LÊ THỌ QUỐC Thiết trí phối thờ một số vị thần ở các chùa Huế hiện nay là một quá trình có các mối quan hệ gắn kết ...

Đọc tiếp...

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY

THUNG LŨNG SÔNG THU BỒN: MỘT MẪU HÌNH CỦA PHƯƠNG THỨC TRAO ĐỔI VEN SÔNG NỐI KẾT THƯƠNG ĐẠO ĐÔNG-TÂY Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM * NNC Trần Kỳ Phương Abstract: In this paper, I examine the history of the riverine-based upland-lowland ...

Đọc tiếp...

HIỆN TRẠNG CỦA BỘ MÁY VẬN HÀNH LÀNG - THÔN VÙNG CAO: CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG GIỮA HAI NHÂN V

Sau 4 tháng chúng tôi trở lại thôn A Prung (xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), đây là khoảng thời gian mùa vụ bận rộn của người miền núi, thiết nghĩ, giai đoạn này trong làng ...

Đọc tiếp...

TỪ “CON ĐƯỜNG MUỐI”, NHẬN DIỆN MẠNG LƯỚI TRAO ĐỔI XUÔI-NGƯỢC Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ

Bài viết này đề cập đến mạng lưới trao đổi đối lưu hàng hoá theo trục đông-tây ở miền Trung Việt Nam-một cách gọi khác của mạng lưới buôn bán xuôi-ngược. Có thể xem đây như là những tổng kết ...

Đọc tiếp...

THỰC TRẠNG NGHỀ KIM HOÀN TRUYỀN THỐNG HUẾ

Đặc điểm và sức sống của nghề kim hoàn không thể xét từ góc độ chênh lệch giá trong mua và bán trên mặt nguyên liệu, mà sự tồn tại cũng như phát triển phải dựa trên lợi nhuận thu ...

Đọc tiếp...

TỪ CƯ TRÚ HANG ĐỘNG ĐẾN NHÀ Ở: ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC TÁC NHÂN CHI PHỐI (KHẢO SÁT Ở CÁC NHÓM TỘC NGƯỜI “CHỨ

Trên cái nhìn địa lý, trong dạng địa hình hẹp của các tỉnh miền Trung, Quảng Bình, có thể xem là nơi eo thắt nhất, khoảng cách đông - tây của tỉnh nhiều dài không quá 40km; đất đai khô ...

Đọc tiếp...

NHÀ MỒ KATU: TRUYỀN THỐNG & HIỆN ĐẠI (Qua khảo sát tại thôn Cha ke, Thượng Long, Nam Đông, Thừa Thiê

TRẦN ĐỨC SÁNG Dù không hề tiếp nhận tư tưởng "sinh ký - tử qui" của văn hoá Hoa - Việt nhưng "ngôi làng của người già", "thế giới của tổ tiên" vẫn hiện hữu một cách mặc nhiên trong tâm ...

Đọc tiếp...

NGƯỜI PACOH-TÀ ÔI VỚI VẤN ĐỀ CHĂM SÓC TRẺ (TỪ 0 – 5 TUỔI) (Dẫn Liệu từ xã Bắc Sơn - huyện A Lưới - t

NGUYỄN PHƯỚC BẢO ĐÀN Người Pacoh ở Bắc Sơn nói riêng trong quá trình định canh định cư, đã có nhiều bước cải thiện đáng kể, nhất là trong việc nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo đời sống vật ...

Đọc tiếp...

LÀNG HẢI CÁT: NHỮNG BIỂU HIỆN TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI NỮ THẦN THIÊN Y A NA

Cư dân Thừa Thiên Huế và cả miền Trung nói chung đều không mấy xa lạ với Hải Cát (xã Hương Thọ - huyện Hương Trà - Thừa Thiên Huế) - ngôi làng toạ lạc phía tả ngạn sông Hương, ...

Đọc tiếp...

“CỐT CHĂM-BÌ VIỆT” CỦA MỘT SỐ TƯỢNG THỜ TRONG NGÔI CHÙA LÀNG XỨ THUẬN HÓA

Theo dòng Nam tiến, người Việt miền Trung đã có rất nhiều cách thức ứng xử rất linh hoạt với vốn văn hóa của người bản địa tiền trú, điển hình là sự tiếp biến hình ảnh của Bà mẹ ...

Đọc tiếp...

QUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ NHÂN HỌC VỂ VẤN ĐỀ SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG

Raymond Firth Đinh Hồng Hải dịch Lời dẫn: Ý nghĩa của các biểu tượng luôn là một đối tượng nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học. Nhưng những tranh cãi đôi khi không có hồi kết về ý nghĩa c...

Đọc tiếp...

TÌM HIỂU CÁC DIÊM TRƯỜNG Ở MIỀN TRUNG QUA THƯ TỊCH

Dọc theo duyên hải miền Trung, từ Bắc chí Nam, hầu như nơi đâu cũng có nghề làm muối và những diêm trường nổi tiếng ra đời từ chính vai trò cực kỳ to lớn của loại hàng hoá đặc ...

Đọc tiếp...

TỤC CƯA RĂNG: TỪ QUAN NIỆM ÐẾN LỄ THỨC (Dẫn liệu từ tộc người Katu) (The custom to saw off teeth of

Mỗi tộc người trên thế giới đều gắn liền với nhân sinh/thẩm mỹ quan cụ thể, hay đơn giản hơn là kiểu thức làm đẹp cho cá nhân và cộng đồng theo cách của mình. Những kiểu thức này được ...

Đọc tiếp...

VẤN ĐỀ GIỚI TỪ GÓC ĐỘ TIẾP CẬN CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

Vấn đề giới và nghiên cứu về giới, nói chung, còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, như là một xu hướng, xuất hiện ngày càng phổ biến, cả trên các phương tiện ...

Đọc tiếp...

CƯ DÂN VÙNG THUẬN - HOÁ ĐẦU THẾ KỶ XV QUA VĂN BẢN “THỦY THIÊN”

Cư dân sinh sống ở vùng đất miền Trung Việt Nam trước khi người Việt đến theo dòng Nam tiến, họ là ai?Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi sẽ minh chứng từ một văn bản cụ thể, trên một ...

Đọc tiếp...

NHỮNG KHÓ KHĂN TIỀM ẨN TRONG MỘT LÀNG NGHỀ ĐƯỢC XEM LÀ ĐANG PHÁT TRIỂN: ĐÚC ĐỒNG PHƯỜNG ĐÚC

Nghề đúc đồng đang có những bước phát triển mới, được biểu hiện trên mặt số lượng (hiện có 61 hộ đúc, số liệu thống kê của UBND Phường Đúc), và quy mô cơ sở đúc (đơn đặt hàng giá ...

Đọc tiếp...

TÍNH ĐA DẠNG VÀ LINH HOẠT TRONG SINH KẾ TRUYỀN THỐNG NGƯỜI NGUỒN (KHẢO CỨU TỪ GÓC ĐỘ NGUỒN NGUYÊN LI

Nghiên cứu này xem xét một khía cạnh của sinh kế truyền thống, trong vấn đề đảm bảo sinh kế hàng ngày, là đời sống ẩm thực - một nhu cầu tiên quyết, tất yếu để đảm bảo sự sinh ...

Đọc tiếp...

THANH NIÊN LY HƯƠNG - THỰC TRẠNG VÀ HỆ QUẢ (Dẫn liệu từ làng Tùng Luật - huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị

Nông thôn Việt Nam trong bối cảnh của quá trình toàn cầu hoá, đã và đang đứng trước những thách thức lớn, trong đó có quá trình phá vỡ nhiều ranh giới, khác biệt về kinh tế - văn hoá. ...

Đọc tiếp...

LÀNG HẢI CÁT (HƯƠNG TRÀ, THỪA THIÊN HUẾ) QUA TƯ LIỆU THƯ TỊCH

Nhóm Nghiên cứu Văn hóa làng Hải Cát (Bảo Đàn - Thanh Hoàng -  Ái Hoa- Như Khuê - Khánh Trang - Trần Quân) Hải Cát là ngôi làng nông nghiệp toạ lạc phía tả ngạn thượng nguồn Hương Giang. Từ rấ...

Đọc tiếp...

GHI NHẬN TỪ MỘT CHIẾC “ÁO VUA” PHÁT HIỆN TẠI MIỀN NÚI TỈNH QUẢNG TRỊ

Lê Đình Hùng Con đường từ Kinh Thành Huế đến Quảng Trị lên Tân Sở, theo thượng đạo ra Quảng Bình của vua Hàm Nghi và những tuỳ tùng, sau biến cố thất thủ Kinh Đô năm Ất Dậu (1885), có ...

Đọc tiếp...

TÍNH CỘNG ĐỒNG TRONG HOẠT ĐỘNG SĂN BẮN CỦA NGƯỜI KATU (Nghiên cứu tham gia từ một cuộc đi săn tại th

TRẦN ĐỨC SÁNG Cho đến nay, những tàn tích của chế độ công xã còn in đậm đối với một số tộc người sống dựa vào một phần săn bắt - hái luợm ở nước ta nói riêng và ở thế ...

Đọc tiếp...

NÉT SINH HOẠT CỦA MỤC ĐỒNG Ở VÙNG CÁT NỘI ÐỒNG PHONG ÐIỀN - THỪA THIÊN HUẾ (Life of the buffalo tend

Nằm ở vị trí giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, Phong Ðiền nhìn từ lát cắt của địa hình miền Trung qua tọa độ này, chúng có đầy đủ núi đồi, đồng bằng, đầm phá, biển và ...

Đọc tiếp...

"VĂN BIA" MỘT LÀNG VIỆT MIỀN TRUNG: AN GIA (SỊA, QUẢNG ĐIỀN, THỪA THIÊN HUẾ) ("The stelae for litera

Trong một diễn trình lịch sử dài lâu của làng xã người Việt từ cái nôi lúa nước châu thổ Bắc bộ, về Nam, có thể thấy ngôi làng đã "mở" dần ra, cả về không gian cũng như tính ...

Đọc tiếp...

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay14
mod_vvisit_counterHôm qua370
mod_vvisit_counterTrong tuần2977
mod_vvisit_counterTuần trước8171
mod_vvisit_counterTrong tháng18310
mod_vvisit_counterTháng trước12451
mod_vvisit_counterTất cả697876

We have: 1 guests online
IP của bạn: 54.158.175.78
Tháng 5 23, 2015